Từ sở thích "chơi TikTok" đến hành trình xây dựng hashtag 1 tỷ view

“Lúc mới đi làm, mình còn định giấu sở thích chơi TikTok vì sợ mọi người bảo là “young buffalo”. Ai dè cuối cùng lại được tham gia dự án về TikTok…” 


Có vị trí nào “ngồi lướt TikTok cũng được trả tiền” hay không? TikTok Project Coordinator thì làm gì? Hành trình xây dựng hashtag 1 tỷ view trên TikTok có điều gì đáng nhớ, mời bạn cùng trả lời từng câu hỏi với bạn Đào Hà Thanh - TikTok Project Coordinator tại #EllaStudy network. 


Project Coordinator thì làm gì?

Công việc chính của mình là đi tìm các nhà sáng tạo nội dung (creators) có tiềm năng và mời các bạn vào network #EllaStudy. Khi vào network rồi, mình sẽ hỗ trợ các creators về định hướng làm nội dung, các lỗi kỹ thuật và một số vấn đề phát sinh khác. Để tìm creator thì mình nhờ các mối quan hệ xung hoặc và lướt TikTok hàng ngày *cười* và liên hệ với các bạn có tiềm năng phát triển. 


Mọi người hay đùa đây là công việc “Được trả tiền để lướt TikTok”, nhưng câu chuyện đằng sau thật ra là…?

Công việc vẫn là công việc. Dù rất hào hứng vì được làm về mảng mình thích nhưng mình cũng gặp không ít khó khăn. 


Ví dụ khi trình bày với creators về hashtag #LearnOnTikTok, về network #EllaStudy, mọi người thường thường băn khoăn không biết có bị mất phí gì không, có bị ràng buộc gì không mà được hỗ trợ như vậy? (Thực chất đây là dự án để xây dựng hướng phát triển về giáo dục của TikTok nên mọi người được hỗ trợ miễn phí). Bên cạnh đó, mảng giáo dục (education) cũng khá khó nên mình và team Ella cũng mất kha khá thời gian để xây dựng được network khoảng 40 - 50 creators như hiện nay.


Với số lượng khá đông creators để hỗ trợ như vậy, Thanh có bao giờ cảm thấy một ngày quá ít thời gian? 

Các creators đều đang làm rất tốt nên team chỉ cần sát sao ở giai đoạn đầu. Sau khi mọi người vào guồng rồi thì mình chỉ cần review hàng ngày với mọi người để kịp thời góp ý và giải đáp câu chuyện “vì sao chững view, vì sao clip này không lên được xu hướng,..”. Mỗi tháng team cũng chọn ra một số creator tiêu biểu để tập trung hỗ trợ, thay vì dàn đều ra tất cả rồi không hỗ trợ được nhiều. Nhờ sự phối hợp của cả team nội bộ và creator nên mình cảm thấy không quá tải lắm. 


Có một điều “vừa sad vừa haha” là mọi người hay nhắn Thanh vào lúc tối. Lúc đó thì các bạn mới xong xuôi công việc và kiểm tra lại kênh TikTok, nhận thấy vấn đề này, vấn đề kia rồi liên lạc với mình. Mọi người đều nói chuyện khá thoải mái và thân thiết nên nhiều khi mình cảm thấy mình như người bạn, người chị, người em chứ không còn là đối tác nữa. 


Trong hơn một năm làm điều phối viên cho dự án TikTok, khoảng thời gian nào khó khăn nhất với Thanh? 

Mình nghĩ là lúc dự án bị ảnh hưởng bởi một vài sự xáo trộn. Mình không chia sẻ được quá nhiều về câu chuyện đó nhưng nó đã dạy mình một bài học về sự chấp nhận, điều quan trọng nhất là mình đã làm hết những gì có thể rồi. 


Nếu quay lại khoảng thời gian đó, Thanh có muốn thay đổi điều gì?

Mình nghĩ là không. Chuyện gì xảy ra cũng có lý do của nó. Sau biến cố đó thì mình cũng có cơ hội để soi chiếu lại bản thân và trưởng thành hơn rất nhiều. Nếu được quay lại thì chắc mình chỉ nhắn với bản thân là đừng quá buồn bã, mọi chuyện rồi cũng sẽ qua hết thôi. 


Hashstag #EllaStudy vừa cán mốc 1 tỷ view trên TikTok, đây thật sự là một dấu mốc đáng chúc mừng. Thanh cảm thấy thế nào về kết quả này?

Thực ra mình nghĩ nhiều về hành trình đạt được dấu mốc này hơn. Để gói gọn thì mình nghĩ đây là một chặng đường “chậm mà chắc”. Mọi người cũng biết giáo dục là một chủ đề khá khó, nếu làm không khéo thì sẽ khô khan. Với nền tảng video ngắn như TikTok thì làm nội dung về giáo dục còn khó hơn nữa. 


Nhưng các creator của #EllaStudy đã rất kiên trì và sáng tạo. Với mình, bạn nào cũng giỏi, cũng tài năng, nhiều chất xám. Hầu hết tệp followers của các bạn ấy đều đến từ nguồn organic, là những người thật sự follow kênh vì nội dung chứ không phải do tips, tricks can thiệp. Có những bạn làm nội dung rất ngách nhưng vẫn có 100.000 - 500.000 followers. Mình muốn gửi lời cảm ơn tới tất cả các bạn creator đã tin tưởng trở thành một phần của Ella MCN, đặc biệt là những bạn đã đồng hành với chúng mình từ con số 0 tròn trĩnh. 


Cảm ơn chia sẻ của Thanh và chúc network Ella Study ngày càng phát triển!